Top Ad unit 728 × 90

Tin HOT

Tin Tức Mới
làm video ảnh

Các bộ, ngành cũng cho thuê đất trái quy định

Báo cáo mới đây của Bộ Tài chính cho biết, việc cho thuê đất sai quy định không chỉ diễn ra tại khối doanh nghiệp mà ngay tại các bộ ngành cũng có tình trạng này…

Trong một báo cáo mới đây mà Bộ Tài chính gửi Thủ tướng, bộ này có đề cập việc đã tổ chức đoàn đi kiểm tra sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu nhà nước ở 30/47 bộ ngành, tổ chức và 10/17 tập đoàn, tổng công ty nhà nước trên địa bàn Tp.HCM.
Kết quả kiểm tra cho thấy, các cơ quan trên hiện đang nắm tới 1.542 cơ sở nhà đất riêng ở Tp.HCM và đều thuộc diện đã được phê duyệt phải sắp xếp lại. Trong số cơ sở, nhà đất kể trên, mới chỉ có 67 trường hợp đã thu hồi, 50 trường hợp chuyển mục đích sử dụng và chuyển giao ngành nhà đất Tp.HCM quản lý 214 trường hợp.
Đáng chú ý, trong số đó, có nhiều bộ ngành vẫn cho thuê, liên doanh liên kết đất, nhà cửa... thuộc sở hữu nhà nước không đúng quy định mặc dù cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt xong phương án sắp xếp lại.
cho thuê đất
Nhiều Bộ ngành tại Hà Nội và Tp.HCM hiện cũng đang cho thuê đất công trái quy định. Ảnh: nld.com.vn
Một số trường hợp điển hình như: Bộ Ngoại giao (Sở Ngoại vụ Tp.HCM) có trụ sở tại cơ sở số 1 Lý Thái Tổ, quận 10; Bộ Giáo dục và đào tạo (Công ty CP Giáo dục thiết bị 2) trụ sở tại số 116 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh; Tòa án nhân dân tối cao (Tòa án nhân dân quận 2) trụ sở tại số 1400 Đồng Văn Cống, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2; Hội Chữ thập đỏ Việt nam trụ sở tại số 201 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3...
Địa bàn Hà Nội cũng ghi nhận nhiều trường hợp bộ ngành lấy đất đai, trụ sở cho thuê. Đơn cửa, Tổng cục Địa chất và khoáng sản (Bộ Tài nguyên môi trường) cho thuê một phần diện tích làm nhà hàng ở ngã tư Đặng Thái Thân - Phạm Ngũ Lão (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Bộ Tài chính cho rằng, sau khi nhiều cơ sở đã được phê duyệt, các bộ ngành sẽ hoán đổi đất với Tp.HCM để lấy vị trí khác nhưng hiện vẫn chưa thực hiện bàn giao để thành phố quản lý. Chẳng hạn, Bộ Giáo dục và đào tạo với cơ sở tại số 639 Nguyễn Trãi, phường 11, quận 5. Trường hợp khác là các bộ ngành có cơ sở thuộc diện bàn giao nhưng lại muốn tiếp tục được ký hợp đồng thuê nhà, chẳng hạn như: Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch tại đường Lý Tự Trọng, phường Bến Thành, quận 1...
Bên cạnh đó, Tp.HCM hiện còn có 97 trường hợp nhà đất, cơ sở phải đề nghị tạm giữ lại để tiếp tục sử dụng là do các đơn vị đã bố trí hộ gia đình ở đan xen trong trụ sở, cho thuê hoặc có liên quan quy hoạch của thành phố. Bộ Tài chính cũng chỉ đích danh một số đơn vị tổ chức cho thuê, đến nay Bộ muốn thu hồi lại, không cho thuê nữa cũng... không được, vì bên thuê không chấp nhận chấm dứt hợp đồng hoặc hợp đồng chưa hết hạn.
Bộ Tài chính cũng nêu việc di dời các hộ gia đình được bố trí ở trong khuôn viên cơ quan đạt tỷ lệ thấp, thậm chí còn có cả tình trạng bộ, ngành vẫn tiếp tục bố trí hộ gia đình làm nhà ở trong khuôn viên trụ sở cơ quan, chẳng hạn như trường hợp Hội Nông dân Việt Nam...
Do đó, phía Bộ Tài chính đã kiến nghị lên Chính phủ nhiều giải pháp, trong đó giao cho UBND Tp.HCM phải sớm công bố quy hoạch, phê duyệt giá khởi điểm với cơ sở nhà đất thuộc diện bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất... để có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Các bộ, ngành cũng cho thuê đất trái quy định Reviewed by Vũ Quốc on 13:47 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

All Rights Reserved by Trà Đá - Đọc Báo - Giải trí © 2014 - 2015
Designed by Bún

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.